–อำนวยความสะดวกและต้อนรับ ผู้ที่มาติดต่อ จนสร้างความประทับใจแก่บุคคลทั่วไปเกิดภาพลักษณ์ที่ดีงานแก่องค์กร
–ควบคุมการผ่านเข้า–ออกของบุคคล/ยานพาหนะอย่างมีประสิทธิภาพตามความมุ่งหมายในการรักษาความปลอดภัย และการพิทักษ์ประโยชน์แก่องค์กร
–จดบันทึก แลกบัตรบุคคล/ยานพาหนะ สอบถามว่าติดต่อผู้ใด ด้วยเรื่องอะไร จากนั้นให้ติดต่อสอบถามและขออนุญาตบุคคลที่แจ้งว่าจะมีผู้มาติดต่อ อนุญาตให้เข้าพบหรือไม่
–เฝ้าระวังภัยต่างๆ อย่างรัดกุม
–เข้าระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที อย่างมีประสิทธิภาพ
–สอบถามหรือตรวจค้นต่อบุคคลต้องสงสัยได้อย่างมีศิลปะเหมาะสมกับเหตุการณ์
–ควบคุมต่อผู้กระทำความผิดได้ทันท่วงทีตามความจำเป็นในการแก้ขปัญหาเฉพาะหน้า
–เดินตรวจตราทั่วบริเวณ ครอบคลุมพื้นที่ด้วยความถี่เพียงพอ ต่อการป้องกันการเข้ามาประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินหน่วยงาน
–เดินตรวจตราบริเวณสถานประกอบการ เพื่อป้องกันพนักงานหรือลูกจ้างของผู้ว่าจ้างลักลอบเล่นการพนัน และมั่วสุมยาเสพติดหากพบการกระทำความผิดให้รีบแจ้งผู้ว่าจ้างทราบทันที
–ตรวจสอบสถานภาพทรัพย์สินที่ล่อแหลม ตามรายการระบุไว้
–ตรวจสอบบุคคลยานพาหนะที่นำเข้า–ออกจากหน่วยงาน
–ตรวจสอบใบอนุญาต หรือใบผ่านจากผู้มีอำนาจอนุญาต
–สำรวจตรวจตราการใช้น้ำ ใช้ไฟฟ้า และแสงสว่างให้อยู่ในช่วงเวลาและตามจุดที่กำหนดไว้
–ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณป้อมยาม และบริเวณรักษาการณ์